6 ส.ค. 2553

ละครเงาหัวใจ ละครช่อง7

ละครเงาหัวใจ  ละครช่อง7

บทประพันธ์โดย : รจเรข
บทโทรทัศน์โดย : ธนินทร  อุชุภาพ และ พุทธชาด  เหมหารวิบูล
กำกับการแสดงโดย : เอกภพ  ตันหยงมาศกุล ( หยง )

                                                        
                                                  
   
เรื่องย่อละครเงาหัวใจ

          ในงานปาร์ตี้ บนห้องพักหรูของตึกสูงกลางมหานครนิวยอร์ค วิศเวศ นักธุรกิจหนุ่มเลือดเย็น กำลังสนุกมือกับการกว้านซื้อกิจการที่ตกต่ำเอามาขายต่อเพื่อเอากำไร ทุกอย่างในชีวิตสามารถซื้อได้ด้วยเงิน นี่คือนิยามของวิศเวศแม้แต่ความรัก วิศเวศควงสาวสวย นางแบบ ดาราไม่ซ้ำหน้า อยากได้อะไรวิศเวศสามารถปรนเปรอซื้อให้พวกเธอได้ทุกอย่างไม่อั้น แต่สาวทุกคนที่เป็นคู่ควงต่างรู้ดีถึงกฎที่ตั้งไว้ คือ ห้ามหวังความสัมพันธ์ที่ถาวร ไม่มีการผูกมัดใด ๆ ทั้งสิ้น อย่าหวังเยื่อใยเพราะต่างก็แค่มาสนุกด้วยกันทั้งสองฝ่าย สิ่งที่ผู้หญิงของวิศเวศเลือกทำเมื่อจบความสัมพันธ์ก็คือ จะเดินออกไปเฉย ๆ หรือเดินออกไปพร้อมเช็คที่เขาเซ็นให้

          และนี่คือทางเลือกที่วิศเวศเสนอให้กับคู่ควงคนล่าสุดในงานปาร์ตี้ มีผู้หญิงเพียงคนเดียวเท่านั้น ที่สามารถรับพฤติกรรมของวิศเวศได้ คือ ลูซี่ ลูกสาวของท่านชายอภินพกับแหม่มฝรั่งลูซี่ทำตัวไม่รู้ไม่เห็นกับพฤติกรรมของ วิศเวศ เป็นคู่ควงเบอร์ 1 ที่ออกหน้าออกตาของวิศเวศ วิศเวศได้รับอีเมลล์จาก ไวณิก น้องชายต่างบิดา ให้กลับเมืองไทยด่วน! เนื่องจากโรงงานทอผ้าส่งออกในและนอกประเทศ ที่เค้ายกให้น้องชายดูแลมีปัญหา

          วิศเวศเป็นลูกชายคนโตของวิมาลากับบิดาเศรษฐีเจ้าของรีสอร์ทหลายแห่งทางภาค ใต้ วิมาลาหย่าร้างกับบิดาของวิศเวศ แล้วจึงไปแต่งงานอยู่กินกับบิดาของไวณิกซึ่งมีอายุน้อยกว่า แต่ก็ต้องเลิกรากันอีกเพราะความจู้จี้ เจ้าระเบียบ และการคาดหวังความสมบรูณ์แบบทุกอย่างในชีวิตของวิมาลาเอง หลังจากบิดาของวิศเวศเสียชีวิตและยกมรดกทั้งหมดให้วิศเวศ ไวณิกทั้งรักและนับถือพี่ชายคนนี้มากสำหรับเค้าวิศเวศเป็นทั้งพ่อ พี่ชาย และเป็นไอดอลในใจเลยทีเดียว

          วิ ศเวศหัวเสียมากเมื่อกลับมาพบว่าโรงงานไม่ได้มีปัญหาอย่างที่ไวณิกบอก แต่ไวณิกต้องการให้พี่ชายช่วยออกหน้าพูดกับแม่เรื่องที่เค้าชอบผู้หญิงอยู่ คนหนึ่ง แต่ปัญหาอยู่ตรงที่ เธอคนนี้เป็นเพียงพนักงานในโรงงานเท่านั้น แถมยังเป็นแม่ม่ายลูกติดอีก วิศเวศรู้ทันทีว่าน้องชายผู้อ่อนต่อโลกกำลังจะถูกผู้หญิงจับ จึงบอกให้ไวณิกพามาดูตัว

          แล้ววิศเวศก็ต้องตะลึงเมื่อเจอกับ อัญชิสา หญิงสาวที่ไวณิกชอบ ผู้หญิงที่ยืนอยู่ตรงหน้า ทำให้อดีตที่แสนเจ็บปวด ความรัก ความแค้นที่อัดแน่นอยู่ในใจหวนคืนมาเมื่อหกปีก่อนที่นิวยอร์ค วิศเวศเคยรักกับผู้หญิงคนหนึ่งชื่อ อรุษา วาดฝันด้วยกันว่าจะแต่งงานใช้ชีวิตร่วมกัน แต่แล้ววันหนึ่งก็ต้องเสียใจอย่างหนักเมื่อพบว่า อรุษา แอบปลอมลายเซ็นต์วิศเวศหนีหายตัวไปพร้อมเช็คเงินสดสามล้านบาทกับผู้ชายคน หนึ่ง ความโกรธแค้นที่มีต่ออรุษาสั่งสมทำให้ วิศเวศกลายเป็นนักธุรกิจเลือดเย็นหลังจากนั้น และไม่เคยเจอกับอรุษาอีกเลย

          ผู้หญิงที่ไวณิกชอบ ช่างเหมือนกับอุรษา ผู้หญิงเจ้าเล่ห์ ที่หักหลังเขาเสียเหลือเกิน ส่วนอัญชิสาเองก็ตกใจไม่น้อยเมื่อเห็นหน้าวิศเวศ ถึงกับเป็นลมไปทันทีเช่นกันถึงแม้อัญชิสาจะยืนยันว่าเธอไม่ใช่อรุษา และไม่เคยรู้จักวิศเวศมาก่อน แต่วิศเวศก็ไม่เชื่อเพราะไม่ใช่แค่หน้าตาเท่านั้น กริยาท่าทางก็ยังเหมือนกันมาก อัญชิสาเองพยายามหาทางหลบหน้าวิศเวศตลอดทำให้วิศเวศยิ่งสงสัย วิศเวศบอกกับไวณิกว่าเค้าตกลงใจที่จะอยู่บริหารโรงงานซักพักเพื่อช่วยไวณิก พูดกับแม่เรื่องอัญชิสา แต่ความจริงแล้วต้องการสืบความจริงเกี่ยวกับภูมิหลังของอัญชิสา

          อัญชิสาขอลาออกทันทีเพื่อหนีหน้าวิศเวศ แต่เมื่อกลับมาที่ห้อง พบว่า ศิกวัศลูกชายวัยห้าขวบซึ่งป่วยเป็นโรค ฮีโมฟีเลีย (เลือดออกง่าย) เลือดกำดาวไหลไม่หยุด ต้องพาเข้ารักษาในโรงพยาบาล อัญชิสาจึงไม่สามารถลาออกได้ บากหน้ากลับไปทำงานท่ามกลางสายตาจ้องจับผิดจากวิศเวศ และเข้าใจว่าอัญชิสาจ้องจับไวณิก วิศเวศแกล้งย้ายอัญชิสามาทำงานเป็นพนักงานเอกสารแทนการเป็นพนักงานโรงงาน เพื่อให้มีโอกาสใกล้ชิดอัญชิสาและพิสูจน์ว่า อัญชิสาคือคนเดียวกับอรุษาหรือไม่

          ความใกล้ชิดระหว่างวิศเวศกับอัญชิสา ทำให้บรรดาเพื่อนสาวโรงงานอย่าง สร้อย ที่ตั้งแก็งค์เขม่นอัญชิสามาตั้งแต่แรกไม่พอใจ หาว่าอัญชิสาพยายามจะจับเจ้าของโรงงานทั้งพี่ทั้งน้อง จึงมักหาเรื่องอัญชิสาเสมอ จน ชิดชม เพื่อนสนิทของอัญชิสาทนไม่ไหวเอาถาดอาหารเทใส่หัวพวกช่างเมาท์ทั้งหลาย เกิดการจลาจลขว้างถาดอาหารใส่กันในโรงอาหารและถาดไปโดนวิมาลาเข้า วิมาลาสั่งให้ไล่อัญชิสาออกแต่ไวณิกออกรับแทนอัญชิสาเช่นเคย วิศเวศโกรธมาก หาว่าอัญชิสาใช้มารยาหญิงอ้อนไวณิก วิมาลาก็มองว่าอัญชิสาพยายามไล่จับไวณิก ไวณิกจึงทั้งโกรธแม่และพี่ชายที่ขัดขวางความรักของตัวเอง

          อัญชิสามักลางานบ่อย ๆ โดยไม่บอกเหตุผล วิศเวศแอบตามไปจึงรู้ว่าอัญชิสาลางานมาดูแลลูกชาย ด้วยความน่ารักของศิกวัศทำให้วิศเวศเอ็นดูเด็กชายเป็นอย่างยิ่ง และมักแอบแวะมาเล่นด้วยเสมอ โดยที่อัญชิสาไม่รู้ วิศเวศบังเอิญเจอแหวนที่อัญชิสาให้ศิกวัศห้อยติดตัวไว้ จำได้ว่าเป็นแหวนที่ตัวเองเคยให้อุรษาวิศเวศยิ่งแน่ใจว่าอัญชิสากับอรุษา เป็นคน คนเดียวกัน

          อัญ ชิสามีพี่ชายอีกคน ชื่ออติคุณ อติคุณเป็นพวกผีพนันของแท้ ติดการพนันทุกประเภทและยอมเอาทุกอย่างแม้แต่น้องสาวตัวเองในการวางเดิมพัน อติคุณจึงมักมีปัญหาเรื่องหนี้สินอยู่เสมอ ซึ่งคนที่ต้องหาเงินใช้หนี้ก็คืออัญชิสา ส่วนอติคุณก็จะหลบหน้าไป อติคุณต้องการเงินไปอัพเกรดตัวเองเพื่อหลอกจับ ลูซี่ จึงคิดจะยกอัญชิสาให้เป็นอนุของนายพลถนิมผู้ทรงอิทธิพลในธุรกิจเถื่อน หลายอย่าง อัญชิสาทะเลาะกับพี่ชาย เพราะคราวนี้เธอไม่ยอมอีกแล้ว ทำให้อติคุณวางแผนทำให้น้องตกเป็นเมียนายพลฯ แต่แผนล้มเหลวเพราะวิศเวศ เข้าขัดขวาง ทำให้วิศเวศได้พบกับอติคุณจัง ๆ จำได้ว่าอติคุณคือชายชู้ที่อรุษาหนีไปด้วยเมื่อหกปีก่อน อัญชิสาจึงไม่สามารถปฏิเสธได้ต่อไปอีกว่าอัญชิสากับอรุษาคือคน ๆ เดียวกัน

          วิศเวศยิ่งแค้นหนักขึ้นที่อรุษาหลอกเขาซ้ำแล้วซ้ำเล่า แถมยังไม่เลิกพฤติกรรมจับผู้ชายรวย จึงคิดแก้แค้นให้อรุษามาเป็นนางบำเรอ ถ้าอรุษาไม่ยินยอมเขาจะจับอติคุณ ยัดเข้าคุก อรุษายอมทำตามแต่ไม่ยอมบอกว่าอติคุณเป็นพี่ชายไม่ใช่สามีเก่า และไม่ยอมเล่าความจริงทั้งหมดให้วิศเวศฟังว่าเมื่อหกปีก่อน อติคุณต่างหากที่เป็นคนปลอมลายเซ็นในเช็ค ไม่ใช่เธอ เพราะต้องการนำเงินสามล้าน ไปใช้หนี้พนันของตัวเองและ พ่อ ปกรณ์ ซึ่งถูกมาเฟียจับเป็นตัวประกันอยู่ อรุษาละอายใจกับการกระทำของพ่อและพี่ชายต่อวิศเวศมากจึงพยายามตัดใจจากวิ ศเวศไม่ติดต่ออีกเลย

          อรุษาบินกลับมาเมืองไทยเพราะแม่ไม่สบาย แต่เมื่อมาถึงก็สายไปเสียแล้ว แม่ตาย บ้านโดนยึด เพราะพ่อเอาเงินไปเล่นพนันหมดครอบครัวแตกกันไปคนละทิศละทาง ยิ่งกว่านั้นอรุษาเพิ่งจะรู้ว่า อติคุณพี่ชายของเธอไปมีลูกชายกับสาวบาร์ และแม่ของเด็กหนีไปแล้ว อัญชิสาจึงต้องรับเด็กเป็นลูกของเธอเอง ส่วนปกรณ์ไปมีครอบครัวใหม่อรุษาเปลี่ยนชื่อเป็นอัญชิสา และเปลี่ยนนามสกุล เพื่อหนีความหลังที่ตามหลอกหลอนในอดีต พยายามทำงานเก็บเงิน ตั้งหน้าเลี้ยงหลานเพื่อเริ่มต้นชีวิตใหม่ แต่ทุกครั้งที่เหมือนจะตั้งตัวได้ อติคุณ หรือไม่ก็ปกรณ์คนใดคนหนึ่งต้องติดหนี้พนันและหวนกลับมาให้เธอเป็นคนคอยชดใช้ หนี้เล่านั้นทุกครั้งไป

          ไวณิกไม่ละความพยายามที่จะเอาชนะใจอรุษา โดยขอให้ชิดชม คอยช่วยเหลือ ชิดชมยอมทำให้ทุกอย่างทั้งๆที่ตัวเองแอบหลงรักไวณิกอยู่ในใจ แต่ความรักของไวณิกก็ไม่อาจสมหวังได้ง่ายดายเพราะอรุษาปิดกั้นตัวเอง อีกทั้งวิมาลาและวิศเวศก็เป็นกำแพงใหญ่ขัดขวางอยู่ วิมาลากลับจงเกลียดจงชังเพราะเริ่มมองออกว่าลูกชายทั้งสองกำลังจะแย่ง ผู้หญิงคนเดียวกันแถมยังเป็นแค่สาวโรงงานจน ๆ ทั้งยังมีลูกติด ไม่มีอะไรเหมาะสมหรือสามารถต่อยอดให้กับกิจการของเธอและลูกได้

          วิมาลาเกลียดชังอรุษาหนักขึ้น เมื่อสร้อยเข้ายุยง ถึงขั้นเสนอเงินให้ก้อนโตให้อรุษาก้อนหนึ่ง เพื่อให้ไปจากชีวิตของลูกชาย อรุษาปฏิเสธไม่ยอมรับเงินแต่ขอยืนยันว่าจะอยู่ห่างจากไวณิกให้มากที่สุด อติคุณรู้เรื่องวิมาลาเสนอเงินให้อรุษาจึงมาหาวิมาลาหลอกว่าจะจัดการเรื่อง นี้เอง วิมาลาจึงยิ่งเห็นว่าครอบครัวอรุษาเป็นพวกสิบแปดมงกุฎ พยายามเร่งจะให้วิศเวศแต่งงานกับลูซี่ และให้ไวณิกไปเรียนต่อต่างประเทศ

          ท่านชายบิดาของลูซี่ก็ปรารถนาเป็นทองแผ่นเดียวกับวิศเวศเพราะฐานะผู้ดีเก่า ของท่านชายเริ่มคลอนแคลน ลูซี่เองแม้จะมีใจหลงเสน่ห์อติคุณอยู่แต่เพราะก็ต้องการพยุงศักดิ์ศรีของ ตระกูลจึงต้องจำใจควงกับวิศเวศต่อไป วิศเวศต้องการกลั่นแกล้งอรุษา จึงชอบพาลูซี่มาเยาะเย้ย แถมยังคอยเรียกตัวอรุษาให้คอยไปทำงานรับใช้เขากับลูซี่ที่บ้าน ทั้งคู่ต่างก็รู้อยู่แก่ใจว่าไม่ได้รักกันแต่ก็ไม่มีใครยอมพูดออกมา ต่างคงควงคู่กันออกงานและทำตัวเหมือนคู่รักกันท่ามกลางความชื่นชมของคนรอบ ข้าง อรุษารู้สึกปวดร้าวใจทุกครั้งที่เห็นวิศเวศและลูซี่แต่ต้องฝืนทำหน้าชื่น เมื่ออยู่ต่อหน้าวิศเวศ เพราะปรารถนาให้วิศเวศแต่งงานไปกับลูซี่ซะ เพื่อให้วิศเวศเลิกเข้ามาวุ่นวายกับลูกชายของเธออีก

          ไวณิกดีใจที่อรุษามาช่วยงานที่บ้าน เขาตามเอาใจอรุษาจนออกนอกหน้า ทำให้วิศเวศหึงหวงและเกลียดชังอรุษายิ่งขึ้น ไวณิกขอหมั้นอรุษาจะยอมสละทุกอย่างมาอยู่กับเธอ แต่อรุษาปฎิเสธ ไวณิกก็ไม่ยอมแพ้ ทำให้วิศเวศหึงอย่างหนัก สองคนพี่น้องทะเลาะกันอย่างรุนแรงเมื่อเห็นวิศเวศแอบเรียกอรุษาเข้าไปปล้ำใน ห้อง ไวณิกถึงขั้นกระโดดต่อยหน้าพี่ชายคนที่เค้าเคยเคารพหนักหนา อย่างไม่ยั้งเพราะกล้าย่ำยีผู้หญิงที่เค้ารัก จนวิมาลาต้องเข้ามาห้ามก่อนพี่น้องจะฆ่ากันตายเพราะผู้หญิงชั้นต่ำที่ไม่มี ค่าอะไรเลย

          วิมาลาไล่อรุษาออก แต่ไวณิกก็ยังตามมาดูแลอรุษาอีก วิมาลายื่นคำขาดกับวิศเวศให้จัดการเรื่องนี้ให้เด็ดขาด ทำให้วิศเวศหลุดบอกความจริงเรื่องที่อรุษาเคยขโมยเงิน และยอมใช้หนี้โดยการเป็นเมียบำเรอให้กับตัวเอง ให้ไวณิกรู้ ไวณิกมาคาดคั้นอรุษา ๆ ยอมรับเพื่อให้ไวณิกไปจากเธอ ไวณิกเมาขับรถคว่ำอาการสาหัส อรุษาไปเยี่ยมกลับถูกวิมาลาด่าทอและไล่ออกจากห้อง อรุษาเจ็บปวดมากตัดสินใจไปหา นายพลถนิม ยอมเป็นเมียเก็บของนายพลแลกกับเงินสามล้านเพื่อเอามาชดใช้ให้วิศเวศ วิศเวศโกรธมากประชดอรุษาด้วยการขอลูซี่แต่งงาน

          ในวันแต่งงานซึ่งเป็นวันเดียวกับที่อรุษาตั้งใจยอมเป็นของนายพล อติคุณจากแรก ๆ ที่จ้องจับลูซี่ กลายเป็นความรักจริง จึงตัดสินใจปีนเข้าหาลูซี่ เพื่อพาลูซี่หนี และยอมบอกวิศเวศว่าตัวเองไม่ใช่สามีเก่าของอรุษา แต่เป็นพี่ชาย! ส่วนศิกวัสเป็นลูกชายตัวเอง และอรุษาก็ไม่เคยยุ่งกับผู้ชายคนไหนเลยตั้งแต่กลับจากนิวยอร์ค เมื่อหกปีที่แล้ว !!!!วิศเวศบุกเข้าไปลักพาตัวอรุษาออกมาจากเซฟเฮ้าส์ของนายพลถนิม พาอรุษาหนีไป ทั้งสองทะเลาะกันจนอรุษาเป็นลมหน้ามืดวิศเวศรีบพาส่งโรงพยาบาลทำให้รู้ว่า อรุษาตั้งท้องกับเขา วิศเวศขอรับผิดชอบแต่โดนอรุษาไล่ตะเพิดไปเพราะเกลียดวิศเวศที่ร้ายกาจกับเธอ มาตลอด อีกทั้งวิมาลาก็ตามมาด่าทอ และประกาศไม่รับลูกในท้องของอรุษาเป็นหลาน เพราะไม่เชื่อว่าท้องกับวิศเวศจริง

          อรุษาหนีไป ปกรณ์โดนเมียทิ้งจึงซมซานกลับมาหาอรุษาเหมือนเช่นเคยแต่กลับเจอวิศเวศแทน ปกรณ์เล่าความจริงทั้งหมดเมื่อหกปีก่อนให้วิศเวศฟัง วิศเวศจึงรู้ว่าเข้าใจอรุษาผิดมาตลอดและรู้สึกเสียใจมากที่เคยทำร้ายอรุษา วิศเวศพยายามออกตามหาอรุษาไปทั่วแต่ไม่เจอ อติคุณพาลูซี่หนีไปมีความสุขได้ไม่นานก็ต้องออกหนีหัวซุกหัวซุนเมื่อเจอคน ของนายพลตามมาเก็บ เพราะอติคุณแอบเชิดเงินของนายพลก่อนหนีมา

          อติคุณโดนยิงตาย ลูซี่เสียใจมากและ ตัดสินใจไปอยู่เมืองนอกไม่กลับมาเมืองไทยอีกเพราะไม่อยากแบกรับภาระ ศักดิ์ศรีของผู้ดีเก่าที่จมไม่ลงของท่านชายอีก ไวณิกอาการทุเลาแต่ก็ยังเสียใจมากเรื่องอรุษากับพี่ชาย หนีออกจากโรงพยาบาลไปหาชิดชม เพื่อให้ชิดชมช่วย แต่ชิดชมกลับถูกพ่อแม่ลากตัวกลับบ้านนอกไปแต่งงาน ไวณิกเริ่มรู้ตัวว่าขาดชิดชมไม่ได้ตามไปห้ามชิดชมได้ทันเวลา วิศเวศตามไปงอนง้ออรุษาตามที่อยู่ที่ชิดชมแอบบอก แต่อรุษาก็ยังใจแข็งเพราะคิดว่าวิศเวศมาง้อเพราะต้องการเอาลูกเท่านั้นไวณิก ทนเห็นพี่ชาย และคนที่เขารักทุกข์ใจไม่ได้ จึง ร่วมมือกับชิดชมวางแผนลักพาตัวเด็กชายศิกวัสไป แล้วเขียนจดหมายโกหกว่าเป็นโจรเรียกค่าไถ่ เพื่อให้วิศเวศและอรุษาร่วมมือกันตามหาลูก แต่กลับโดนนายพลถนิมส่งคนมาลักพาตัวเด็กและอรุษาไปจริง ๆ

          วิศเวศทุ่มเทหัวใจช่วยเหลืออรุษาและลูก จนอรุษาใจอ่อนยอมยกโทษให้วิศเวศ และได้ลูกคืนสู่อ้อมอกในที่สุด วิมาลายอมรับอรุษาเพราะ วิมาลเกิดป่วย และอรุษาปรนนิบัติจนใจอ่อน แถมยังมีเด็กน่ารักอย่างศิกวัสมาเอาใจด้วย  โลกที่สวยงามคืนกลับมาสู่ชีวิตของอรุษา ในที่สุดเงาหัวใจอันมืดทึมที่อยู่ในใจคนทั้งคู่ ก็แปรเปลี่ยนเป็นเงาแห่งความรัก และความเข้าใจ ... ติดตามชมได้ทางช่อง 7 สี เร็ว ๆ นี้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น